Gia hạn thời hạn sử dụng đất là gì? Thủ tục theo quy định mới nhất
Gia hạn thời hạn sử dụng đất là vấn đề đang được nhiều người dân quan tâm và tìm hiểu khi Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực. Tuy nhiên, không phải ai cũng đang hiểu đúng và đủ các quy định của Luật đất đai mới và không phải trường hợp nào cũng cần phải gia hạn, việc này dẫn đến mất thời gian, công sức để chờ đợi làm thủ tục và còn gây khó khăn cho cơ quan chức năng.
Trong bài viết này, Luật Minh Tú sẽ giải đáp chi tiết về thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất theo quy định mới nhất để mọi người dễ tìm hiểu và áp dụng khi làm hồ sơ, thủ tục.
1. Gia hạn thời hạn sử dụng đất là gì?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 18 Điều 3 Luật Đất đai 2024, gia hạn thời hạn sử dụng đất (hay gia hạn quyền sử dụng đất, gia hạn sổ đỏ) là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho cá nhân/tổ chức tiếp tục sử dụng đất khi hết thời hạn theo mục đích đang sử dụng.
2. Trường hợp cần gia hạn thời gian sử dụng đất
Căn cứ theo quy định tại Điều 172 Luật Đất đai năm 2024, những trường hợp sau đây nếu có nhu cầu gia hạn thêm thời gian sử dụng đất thì nộp đơn đề nghị gia hạn quyền sử dụng đất, gồm:
- Người Việt Nam đang định cư nước ngoài, doanh nghiệp, tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài, cá nhân, hộ gia đình, sử dụng đất ngoài khu kinh tế, khu công nghệ cao;
- Hộ gia đình, cá nhân (không phải hộ gia đình), cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đang sử dụng đất nông nghiệp do nhà nước giao, công nhận, nhận chuyển quyền sử dụng đất và có nhu cầu gia hạn, xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận;
- Cá nhân thuê sử dụng đất nông nghiệp thời hạn không quá 50 năm;
- Đất được giao hoặc được cho thuê để thực hiện dự án đầu tư với thời hạn hoạt động trên 50 năm;
- Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao thuê đất xây trụ sở làm việc và có nhu cầu tiếp tục thuê để sử dụng.

Chuyển mục đích sử dụng đất cần điều kiện, thủ tục và lưu ý gì?
3. Khi nào thì cần gia hạn thời hạn sử dụng đất?
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 172 Luật Đất đai năm 2024, việc gia hạn thời gian sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất (nếu có nhu cầu gia hạn). Cụ thể:
- Thời gian nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 6 tháng trước thời điểm hết thời hạn sử dụng đất;
- Trường hợp quá thời hạn phải nộp hồ sơ mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn sử dụng đất theo quy định thì sẽ không được gia hạn (trừ trường hợp bất khả kháng);
- Trường hợp không được gia hạn thời gian sử dụng đất, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định.
4. Thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng đất
Cụ thể, tại Mục II Phần VII Phụ lục ban hành kèm Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất như sau:
- Trong thời hạn theo quy định tại khoản 3 Điều 172 Luật Đất đai 2024, người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn thời gian sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất thì nộp 01 bộ hồ sơ xin gia hạn tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 102/2024/NĐ-CP.
Hồ sơ bao gồm đơn xin gia hạn thời hạn dùng đất theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Nghị định 102/2024/NĐ-CP và một trong các giấy tờ sau:
(1) Một trong các giấy chứng nhận quy định tại khoản 21 Điều 3, khoản 3 Điều 256 Luật Đất đai 2024, cụ thể bao gồm:
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở,
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở,
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng,
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày 01/8/2025 vẫn có giá trị pháp lý và không phải cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.
(2) Quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai qua các thời kỳ;
(3) Văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư hoặc thể hiện thời hạn hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.
5. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ
Các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đơn yêu cầu gia hạn thời gian sử dụng đất được quy định tại Khoản 2 Mục II Nghị định 151/2025/NĐ-CP, cụ thể bao gồm:
- Văn phòng đăng ký đất đai;
- Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai;
- Bộ phận Một cửa tại UBND cấp tỉnh.
Lưu ý: Đối với trường hợp điều chỉnh, gia hạn thời gian sử dụng đất của dự án đầu tư thì nộp hồ sơ về Bộ phận Một cửa tại UBND cấp tỉnh, cấp xã.
6. Cách nộp hồ sơ và quy trình gia hạn thời hạn sử dụng đất chi tiết
Để nộp hồ sơ gia hạn quyền sử dụng đất, cá nhân/tổ chức có thể thực hiện theo các cách sau đây:
- Cách 1: Nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền;
- Cách 2: Nộp qua đường bưu chính;
- Cách 3: Nộp online qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Trình tự, thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất được quy định tại Khoản 2 Mục II Phần VII Phụ lục I ban hành kèm Nghị định 151/2025/NĐ-CP, cụ thể được thực hiện như sau:
Bước 1. Nộp hồ sơ
Khi có nhu cầu gia hạn thêm thời gian sử dụng đất, người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ xin gia hạn thời hạn sử dụng đất tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo hướng dẫn ở trên.
Bước 2. Thẩm định nhu cầu sử dụng đất
Sau khi tiếp nhận yêu cầu, cơ quan có chức năng quản lý đất đai có trách nhiệm:
- Nếu hồ sơ không đầy đủ, không hợp lệ: Hướng dẫn người nộp điều chỉnh, bổ sung hoặc làm lại hồ sơ theo quy định;
- Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ: Giao cho văn phòng đăng ký đất đai cung cấp thông tin địa chính về thửa đất.
Sau đó, cơ quan có chức năng quản lý đất đai tiến hành kiểm tra, rà soát hồ sơ và kiểm tra thực địa.
Bước 3. Trình hồ sơ cho UBND cùng cấp
Trường hợp xét thấy người dân đủ điều kiện để được gia hạn thời hạn sử dụng đất, cơ quan có chức năng quản lý đất đai tiến hành gửi hồ sơ trình UBND cùng cấp xin quyết định gia hạn thời gian sử dụng đất.
Bước 4. Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính
Cơ quan có chức năng quản lý đất đai gửi thông tin địa chính thửa đất cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính
Cơ quan thuế xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp, sau đó ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và gửi cho người sử dụng đất.
Bước 5. Người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính
Người sử dụng đất tiến hành nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo nội dung thông báo của cơ quan thuế.
Sau khi cơ quan thuế xác nhận người sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo yêu cầu thì gửi thông báo kết quả đến cơ quan quản lý đất đai.
Bước 6. Nộp lại sổ đỏ và chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính
Sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính theo thông báo của cơ quan thuế, người sử dụng đất phải nộp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng chứng từ xác nhận đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính cho cơ quan quản lý đất đai.
Bước 7. Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Cơ quan có chức năng quản lý đất đai tiến hành trình cấp có thẩm quyền ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, giấy chứng nhận sẽ được chuyển về cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người sử dụng đất.
Trường hợp người sử dụng đất không yêu cầu cấp giấy chứng nhận mới thì thời hạn sử dụng đất mới được xác nhận thay đổi ngay trên giấy chứng nhận đã cấp.
Giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất khi tranh chấp đất đai theo Luật Đất đai 2024
7. Dịch vụ tư vấn thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng đất tại Luật Minh Tú
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý đất đai, Luật Minh Tú cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ gia hạn thời hạn sử dụng đất uy tín – minh bạch – đúng quy định. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình từ chuẩn bị hồ sơ đến khi gia hạn thành công.
- Tiếp nhận yêu cầu: Khách hàng liên hệ với Luật Minh Tú, trình bày chi tiết vấn đề và nhu cầu.
- Tư vấn và kiểm tra hồ sơ: Luật sư rà soát Giấy chứng nhận hiện có, tình trạng pháp lý của thửa đất, xác định tính hợp lệ để xây dựng phương án xử lý.
- Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ: Đội ngũ pháp lý hỗ trợ khách hàng soạn thảo, bổ sung đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định pháp luật.
- Đại diện nộp hồ sơ: Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công, đồng thời theo dõi quá trình xử lý.
- Phối hợp với cơ quan nhà nước: Làm việc trực tiếp với UBND cấp xã, Văn phòng đăng ký đất đai để giải quyết các thủ tục liên quan.
- Bàn giao kết quả: Nhận kết quả gia hạn và bàn giao cho khách hàng, kèm tư vấn pháp lý sau dịch vụ nếu có phát sinh.
Với quy trình bài bản, sự tận tâm và chuyên môn sâu, Luật Minh Tú tự tin mang đến cho khách hàng dịch vụ an toàn, nhanh chóng và hiệu quả.
Thông tin liên hệ
- Hotline: 1900 0031
- Zalo tư vấn 24/7: https://zalo.me/congtyluatminhtu
- Zalo đặt lịch tư vấn cùng Luật sư Võ Hồng Tú: 090.737.4868
- Fanpage: https://www.facebook.com/luatminhtu
- Email: votu@luatminhtu.com
- Website: luatminhtu.vn
- Văn phòng tư vấn: Số 4/9 Đường số 03, Cư xá Đô Thành, Phường Bàn Cờ, Tp.HCM
Kết luận
Gia hạn thời hạn sử dụng đất là thủ tục pháp lý quan trọng, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp tục khai thác, sử dụng hợp pháp quyền sử dụng đất theo quy định mới nhất của Luật Đất đai 2024. Việc nắm rõ đối tượng, thời điểm, hồ sơ và quy trình gia hạn sẽ giúp bạn chủ động hơn, tránh được các rủi ro về thu hồi hoặc tranh chấp đất đai.
Trong trường hợp cần hỗ trợ chuyên sâu, sự đồng hành của luật sư giàu kinh nghiệm như đội ngũ tại Luật Minh Tú sẽ là giải pháp an toàn và hiệu quả, đảm bảo quá trình gia hạn diễn ra nhanh chóng, minh bạch và đúng pháp luật.

