Sổ đỏ là thuật ngữ mà người dân thường sử dụng để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là căn cứ quan trọng để xác định quyền sử dụng đất của người đứng tên. Vì vậy, Sổ đỏ cần được bảo vệ và giữ gìn cẩn thận. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều trường hợp người dân làm mất Sổ đỏ và gặp khó khăn khi tiến hành thủ tục cấp lại. Trong bài viết này, Luật Minh Tú sẽ giải đáp làm lại sổ đỏ hết bao nhiêu tiền, hướng dẫn quy trình, hồ sơ và chi phí cần thiết để làm lại Sổ đỏ trong trường hợp bị mất.
Các trường hợp cấp lại sổ đỏ
Theo quy định Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đất đai 2013, khi bị mất sổ đỏ người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại.
Bên cạnh đó, tại điểm k khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai năm 2013 cũng quy định “Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất”.
Như vậy, nếu bạn làm mất Sổ đó vì bất cứ lý do nào đó thì có thể yên tâm xin cấp lại được. Tuy nhiên, để được cấp lại, người dân cần thực hiện đúng trình tự, thủ tục, nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền.
Mất sổ đỏ có làm lại được không?
Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ
Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì trình tự, thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất được quy định như sau:
Bước 1: Khai báo về việc mất sổ đỏ
Trước hết, khi phát hiện Sổ đỏ bị mất, người sử dụng đất sẽ phải báo tin hoặc công khai thông tin mất tại địa phương. Trong đó:
- Hộ gia đình, cá nhân có sổ đỏ bị mất phải khai báo với UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.
- Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
Khai báo về việc mất sổ đỏ cho cơ quan chức năng
Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ
Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, người bị mất sổ đỏ nộp 01 bộ hồ sơ để đề nghị cấp lại sổ đỏ:
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ bị mất: Theo quy định Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, thì người có đề nghị làm lại sổ đỏ bị mất có thể nộp hồ sơ tại các nơi sau đây:
– Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
– Đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại:
- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
– Ủy ban nhân dân cấp xã (chỉ áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu). Sau khi Ủy ban nhân dân cấp xã nhận hồ sơ thì sẽ chuyển về Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 3: Xử lý hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ của hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
- Kiểm tra hồ sơ;
- Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;
- Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy sổ đỏ bị mất, đồng thời ký cấp lại sổ đỏ;
- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; và
- Trao sổ đỏ cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Bước 4. Nhận kết quả
Người sử dụng đất nhận kết quả là sổ đỏ đã được cấp mới theo quy định sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính (nếu có).
Lưu ý: Theo điểm q khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thì thời gian cấp lại sổ đỏ là không quá 10 ngày.
Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ
Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (còn gọi là sổ đỏ) do bị mất gồm có:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 10/ĐK;
- Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân;
- Giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư;
- Trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Làm lại sổ đỏ hết bao nhiêu tiền?
Làm sổ đỏ có mất tiền không, mất bao nhiêu tiền? Chi phí lệ phí cấp lại sổ đỏ khi bị mất theo quy định tại Thông tư số 02/2014/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì:
- Chi phí làm lại sổ đỏ có mức thu tối đa không quá không quá 50.000 đồng/ cấp lại, cấp đổi hoặc xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận bằng một nửa so với phí cấp mới là 100.000 đồng.
- Trường hợp cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất mà không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất thì chi phí làm lại sổ đỏ bị mất sẽ không được thu vượt quá 20.000 đồng/ giấy cấp lại hoặc cấp đổi và xác nhận bổ sung.
Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC có quy định về phí cấp lại sổ đỏ như sau: “…Căn cứ điều kiện kinh tế – xã hội tại địa phương nơi phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, lệ phí, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu phí, lệ phí phù hợp.”
Như vậy, phí xin cấp lại sổ đỏ sẽ tùy thuộc vào mỗi địa phương và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định. Mỗi địa phương sẽ có mức thu phí cấp lại sổ đỏ khác nhau và không quá mức tối đa mà Luật quy định.
Ví dụ: Theo quy định tại Phụ lục 1c ban hành kèm theo Nghị quyết 124/2016/NQ-HĐND của HĐND tp Hồ Chí Minh lệ phí cấp mới sổ đỏ đối với cá nhân là từ 25.000 đồng đến 100.000 đồng, đối với tổ chức là từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng.
Làm lại sổ đỏ hết bao nhiêu tiền theo quy định pháp luật?
Luật Minh Tú – Dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ đỏ uy tín
Với nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ luật sư chuyên nghiệp trong lĩnh vực bất động sản. Luật Minh Tú cam kết sẽ mang đến sự hài lòng, nhanh chóng và hiệu quả cho Quý khách hàng trong từng dịch vụ tư vấn thủ tục xin cấp lại sổ đỏ uy tín. Dịch vụ tư vấn của Luật Minh Tú bao gồm:
- Tư vấn chi tiết về các vấn đề phát sinh, liên quan đến thủ tục xin cấp lại Sổ đỏ.
- Hỗ trợ bạn lập hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định của pháp luật để nộp lên cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
- Đại diện, thay mặt Quý khách hàng nộp hồ sơ, thực hiện thủ tục xin cấp lại Sổ đỏ
- Luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn liên quan đến Sổ đỏ.
- Các dịch vụ khác liên quan đến sổ đỏ như soạn thảo hợp đồng mua bán đất, tư vấn về thuế, phí liên quan đến việc sử dụng đất, đại diện pháp lý trong các vụ việc tranh chấp liên quan đến Sổ đỏ ,…
Luật Minh Tú chuyên tư vấn và thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ đỏ uy tín
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở công ty tọa lạc tại: Lầu 25, tòa nhà LIMTOWER số 9-11 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
- Văn phòng làm việc: 125 đường số 1, Cư xá Đô Thành, Phường 4, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
- Email: votu@luatminhtu.com
- Hotline: 096 783 78 68
- Fanpage: https://www.facebook.com/luatminhtu
- Website: luatminhtu.vn
Kết luận
Sổ đỏ là một tài sản vô cùng quan trọng đối với người sử dụng đất. Bài viết này đã giải đáp thắc mắc làm lại sổ đỏ hết bao nhiêu tiền, thủ tục và hồ sơ cần thiết để cấp lại sổ đỏ.
Qua nhiều năm hành nghề, Luật Minh Tú nhận thấy nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc xin cấp lại Sổ đỏ do quy trình phức tạp. Để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức, Quý khách nên tìm đến chuyên gia tư vấn pháp lý chuyên nghiệp để được hướng dẫn chi tiết về quy trình xin cấp lại Sổ đỏ. Với kinh nghiệm dày dặn và sự chuyên nghiệp, Luật Minh Tú tự tin là lựa chọn tối ưu cho Quý khách hàng.
Tôi cần gặp trực tiếp luật sư để nhờ giúp*xin cấp lại sổ đỏ bị mất
Chào anh,
Anh có thể cho xin số điện thoại để Luật Minh Tú chủ động liên hệ tư vấn không ạ?
Cảm ơn anh,