Theo định hướng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ xem xét việc tổ chức lại một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tiếp tục duy trì cấp huyện, đồng thời hợp nhất một số đơn vị hành chính cấp xã. Mô hình chính quyền địa phương sẽ được tổ chức theo hai cấp nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ cũng đã thống nhất mô hình chính quyền địa phương gồm hai cấp, bao gồm cấp tỉnh (gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) và cấp cơ sở.
Nhiều người dân quan tâm đến việc sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh, thành phố và xã, liệu họ có cần thay đổi các giấy tờ như căn cước công dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không.
1. Định Hướng Sáp Nhập Đơn Vị Hành Chính Theo Kết Luận 126-KL/TW
1.1. Nội Dung Chính Của Kết Luận 126-KL/TW
Ngày 14/02/2025, Bộ Chính trị ban hành Kết luận 126-KL/TW, trong đó đề ra nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị giai đoạn 2025 – 2030. Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu:
- Tiếp tục thực hiện việc tinh giản tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
- Nghiên cứu định hướng bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện).
- Sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã để phù hợp với mô hình tổ chức mới.
- Xây dựng phương án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh.
- Đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật và quy định của Đảng liên quan.
Kết quả nghiên cứu, đề xuất sẽ được báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2025.
1.2. Ý Nghĩa Của Việc Sáp Nhập Đơn Vị Hành Chính
Việc sáp nhập đơn vị hành chính nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tối ưu hóa nguồn lực. Việc bỏ cấp huyện, điều chỉnh cấp xã, cấp tỉnh sẽ ảnh hưởng đến mô hình quản lý hành chính, tổ chức bộ máy và quy trình thực thi pháp luật.
2. Quy Định Về Hiệu Lực Của Văn Bản, Giấy Tờ Khi Sắp Xếp Đơn Vị Hành Chính
2.1. Hiệu Lực Của Giấy Tờ, Văn Bản Đã Ban Hành
Theo quy định, các văn bản, giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành trước khi thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước vẫn có giá trị sử dụng nếu:
- Chưa hết hiệu lực pháp lý hoặc chưa hết thời hạn sử dụng.
- Chưa bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc thu hồi bởi cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ.
Điều này đảm bảo sự ổn định pháp lý, tránh xáo trộn trong quá trình quản lý hành chính khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành.
2.2. Không Yêu Cầu Cấp Đổi Giấy Tờ Khi Chưa Hết Thời Hạn
Nghị quyết quy định không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ nếu:
- Giấy tờ đó chưa hết thời hạn sử dụng.
- Không có quy định pháp luật yêu cầu phải cấp đổi.
Quy định này giúp giảm thiểu thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính.

3. Hiệu Lực Của Sổ Đỏ Sau Khi Sáp Nhập Tỉnh
3.1. Quy Định Về Hiệu Lực Của Giấy Tờ Đã Cấp
Theo Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15, các văn bản, giấy tờ đã cấp trước khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy nhà nước vẫn có giá trị pháp lý nếu:
- Chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng.
- Chưa bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc thu hồi bởi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận chức năng sau khi sáp nhập.
Như vậy, sổ đỏ cấp trước khi sáp nhập tỉnh vẫn có giá trị sử dụng, không bắt buộc phải đổi mới trừ khi có thay đổi ảnh hưởng đến nội dung pháp lý quan trọng.
3.2. Không Bắt Buộc Cấp Đổi Giấy Chứng Nhận Khi Sáp Nhập Tỉnh
Khoản 2 Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 quy định rõ:
“Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”
Điều này có nghĩa là:
- Nếu sổ đỏ vẫn còn hiệu lực sử dụng, người dân không bắt buộc phải cấp đổi.
- Chỉ trong trường hợp pháp luật có quy định riêng hoặc người dân có nhu cầu, mới cần thực hiện thủ tục đổi sổ đỏ.
- Khi Nào Cần Đăng Ký Biến Động Sổ Đỏ?
4.1. Các Trường Hợp Phải Đăng Ký Biến Động
Theo Điểm d, Khoản 1, Điều 133 Luật Đất đai 2024, việc đăng ký biến động sổ đỏ được thực hiện khi có thay đổi liên quan đến:
- Ranh giới, mốc giới của thửa đất.
- Kích thước, diện tích thửa đất.
- Số hiệu và địa chỉ thửa đất.
Nếu việc sáp nhập tỉnh chỉ làm thay đổi địa danh hành chính mà không ảnh hưởng đến các yếu tố trên, người dân không bắt buộc phải thực hiện đăng ký biến động.
4.2. Có Cần Cấp Đổi Sổ Đỏ Mới Khi Đăng Ký Biến Động Không?
Khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024 quy định:
“Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Đối với trường hợp đăng ký biến động quy định tại điểm p khoản 1 Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.”
Quy định này nêu rõ:
- Nếu người dân có nhu cầu, cơ quan chức năng có thể cấp đổi sổ đỏ mới.
- Nếu không có nhu cầu, cơ quan chức năng chỉ xác nhận thay đổi trên sổ đỏ hiện có, không bắt buộc phải cấp mới.

5. Các Loại Giấy Chứng Nhận Vẫn Có Hiệu Lực Pháp Lý
5.1. Giấy Tờ Không Cần Cấp Đổi Khi Luật Đất Đai 2024 Có Hiệu Lực
Theo Luật Đất đai 2024, các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất sau đây nếu được cấp trước ngày luật có hiệu lực vẫn có giá trị pháp lý, không bắt buộc phải đổi mới trừ khi có nhu cầu:
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
5.2. Ảnh Hưởng Của Sáp Nhập Tỉnh Đến Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất
Việc sáp nhập tỉnh có thể khiến tên đơn vị hành chính trên sổ đỏ thay đổi. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị quyết 190/2025/QH15 và Luật Đất đai 2024, đây không phải lý do bắt buộc phải cấp đổi sổ đỏ.
Nếu không có thay đổi về ranh giới thửa đất, diện tích, số hiệu thửa đất, người dân có thể tiếp tục sử dụng sổ đỏ cũ mà không cần cấp đổi.
6. Kết Luận
Nếu sáp nhập tỉnh chỉ thay đổi tên đơn vị hành chính mà không tác động đến thông tin thửa đất, người dân không bắt buộc phải thực hiện thủ tục đổi sổ đỏ. Việc đăng ký biến động hoặc cấp đổi chỉ thực hiện nếu chủ sở hữu có nhu cầu.
Các dịch vụ cụ thể mà Luật Minh Tú cung cấp
- Tư vấn thủ tục pháp lý: Tư vấn chi tiết về quy trình, thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu, bao gồm các điều kiện, hồ sơ cần thiết và các bước thực hiện.
- Soạn thảo, rà soát và hỗ trợ chuẩn bị giấy tờ: Hỗ trợ soạn thảo, rà soát tính pháp lý của các giấy tờ liên quan đến thủ tục cấp Sổ đỏ, đảm bảo tính hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ.
- Tư vấn về thuế, phí và tối ưu chi phí: Tư vấn về các loại thuế, phí phải nộp khi thực hiện thủ tục cấp Sổ đỏ và đưa ra các giải pháp tối ưu chi phí hợp pháp.
- Tư vấn về quản lý và khai thác tài sản: Tư vấn về các mô hình quản lý và khai thác tài sản bất động sản một cách hiệu quả nhất.
- Đại diện thực hiện thủ tục hành chính: Đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
- Đại diện giải quyết tranh chấp: Đại diện khách hàng tham gia đàm phán, hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp phát sinh liên quan đến thủ tục cấp Sổ đỏ.
Thông tin liên hệ
- Trụ sở công ty tọa lạc tại: Lầu 2 Số 68 đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
- Văn phòng làm việc: 4/9 Đường số 3, Cư xá Đô Thành, Phường 4, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
- Email: votu@luatminhtu.com
- Hotline: 1900 0031
- Fanpage: https://www.facebook.com/luatminhtu
- Website: luatminhtu.vn