Sau khi xây nhà xong, chủ nhà cần phải liên hệ cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (còn gọi là thủ tục hoàn công nhà). Sau đây, Luật Minh Tú sẽ hướng dẫn chủ nhà hồ sơ thủ tục hoàn công nhà mới nhất năm 2020.
A- Chủ nhà cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:
- Mẫu đơn xin phép hoàn công nhà ở;
- Chứng minh thư nhân dân/ Thẻ căn cước;
- Sổ hộ khẩu;
- Giấy đăng ký kết hôn hoặc chứng nhận tình trạng độc thân;
- Giấy phép xây dựng;
- Thông báo nộp lệ phí trước bạ;
- Thông báo cấp số nhà;
- Bản vẽ thiết kế công trình;
- Bản vẽ hiện trạng sơ đồ nhà đất;
- Biên bản nghiệm thu công trình;
- Hợp đồng thi công giữa chủ nhà và nhà thầu xây dựng;
- Hoá đơn GTGT của nhà thầu xây dựng;
…
B- Trình tự thủ tục
- Bước 1: Chủ sở hữu công trình nộp hồ sơ xin phép hoàn công nhà ở lên UBND quận huyện hoặc chi nhánh của Văn phòng đăng ký đất đai địa phương. Hồ sơ sẽ được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và kiểm tra. Trong trường hợp nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện, cơ quan sẽ trả hồ sơ về cho chủ công trình bổ sung.
- Bước 2: Khi hồ sơ hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cử đại diện đến công trình để kiểm tra và ký biên bản kiểm tra dành cho chủ nhà.
- Bước 3: UBND quận huyện sẽ ký quyết định cấp giấy chứng nhận hoàn công và chuyển hồ sơ cho Tổ tiếp nhận để trả về cho chủ sở hữu công trình.
- Bước 4: Chủ sở hữu công trình nộp thuế theo mức thuế được in trên phiếu
- Bước 5: Chủ sở hữu nộp biên lai thuế và nhận lại giấy phép hoàn công từ văn phòng UBND cấp quận, huyện.
Tìm hiểu thêm về giấy đặt cọc
C- Thời gian thực hiện:
Từ 3-6 tháng từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ.
Để thực hiện thủ tục hoàn công nhanh ở các quận, huyện Tp. Hồ Chí Minh. Quý khách vui lòng liên hệ Luật Minh Tú theo thông tin bên dưới để được tư vấn về pháp lý bất động sản.