Chi phí nhượng quyền thương hiệu: Bao nhiêu là đủ?

Nền thương mại ngày nay phát triển vượt bậc, dẫn đến sự ra đời của nhiều phương thức kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các thương nhân. “Nhượng quyền thương mại” (tiếng Anh là “franchise”) là một trong những phương thức hiệu quả được nhiều thương nhân lựa chọn. Trong bất kể hoạt động đầu tư nào, đặc biệt là nhượng quyền thương mại, chi phí nhượng quyền luôn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư.

Cùng Luật Minh Tú tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Chi phí nhượng quyền là gì?

Chi phí nhượng quyền là số tiền mà bên nhận nhượng quyền (franchise) phải trả cho việc sử dụng quyền lợi, thương hiệu, công nghệ, hoặc mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền (franchisor) trong một thỏa thuận nhượng quyền.

Không có một công thức nào để tính chính xác chi phí nhượng quyền của tất cả thương hiệu. Chi phí nhượng quyền có thể biến đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy mô của thương hiệu, thị trường, ngành nghề và giá trị của thương hiệu hoặc công nghệ được nhượng quyền.

hợp đồng nhượng quyền thương mại

Chi phí là mối quan tâm hàng đầu với các nhà đầu tư nhượng quyền

Chi phí nhượng quyền bao gồm những khoản nào?

Như đã được đề cập trước đó, không tồn tại một phương pháp nào để đo lường chi phí nhượng quyền chuẩn xác cho mọi thương hiệu. Nhưng nhìn chung, chi phí nhượng quyền thương hiệu thông thường sẽ bao gồm chi phí nhượng quyền cơ bản và các chi phí duy trì khác.

Chi phí nhượng quyền cơ bản

Ngay sau khi ký hợp đồng nhượng quyền, bên nhượng quyền thu tiền ban đầu, gọi là phí gia nhập hoặc phí nhượng quyền cơ bản (franchise fee). Nói cách khác, đây là khoản tiền phải trả cho bên nhượng quyền để được sử dụng thương hiệu và hệ thống của thương hiệu đó. Phí nhượng quyền cơ bản có thể khác nhau rất nhiều giữa các thương hiệu, phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng và khả năng sinh lời của thương hiệu đó.

Phí nhượng quyền ban đầu thông thường bao gồm: quyền sử dụng tên thương hiệu, hệ thống sản xuất, quy trình vận hành, đào tạo nhân lực ban đầu, các tài liệu hướng dẫn kinh doanh, bảo hiểm, giấy phép kinh doanh,…

ví dụ về nhượng quyền thương mại

Nhà đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng tỷ lệ phần trăm các chi phí để tối đa hóa lợi nhuận

Các chi phí duy trì khác

Sau khi trả các khoản phí cơ bản, bạn cũng sẽ phải chi trả các khoản phí duy trì khác cho bên nhượng quyền để được hỗ trợ và sử dụng dịch vụ của họ, cũng như duy trì hoạt động kinh doanh của cơ sở nhượng quyền. Các loại phí này thường bao gồm:

–  Phí bản quyền: Doanh nghiệp phải trả một tỷ lệ phần trăm trên tổng doanh thu hàng tháng cho bên nhượng quyền khi sử dụng hệ thống và thương hiệu của họ, trung bình dao động từ 3% đến 6% tổng doanh thu hàng tháng, tuy nhiên, có thể thay đổi tùy thương hiệu và theo thỏa thuận giữa hai bên.

– Phí thành viên: Phần này thường được trích ra từ tổng doanh thu bán hàng hoặc có thể là một khoản xác định.

– Phí quảng cáo: Phí quảng cáo trung bình là từ 2% đến 4% tổng doanh thu hàng tháng, cũng có thể thay đổi tùy theo thỏa thuận.

– Phí gia hạn: Đây là các khoản phí bạn phải trả cho bên nhượng quyền khi bạn gia hạn hợp đồng sau một khoảng thời gian nhất định (thường từ 5 đến 10 năm).

– Các khoản phí khác: Bao gồm các khoản phí đào tạo, cập nhật phần mềm, kiểm tra, giám sát, dịch vụ pháp lý, và các chi phí khác có thể phát sinh trong quá trình kinh doanh.

Các chi phí liên tục khác có thể bao gồm nhiều khoản chi phí để đảm bảo hoạt động kinh doanh của cửa hàng của bạn được thuận lợi. Do đó doanh nghiệp cần phải có một số vốn lưu động để chi trả các chi phí hoạt động cho đến khi doanh nghiệp bắt đầu có lãi.

Định giá thương hiệu nhượng quyền 

Để kiểm chứng được những chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cho một thương hiệu có hợp lý hay không, sẽ dựa vào định giá thương hiệu nhượng quyền đó. Định giá thương hiệu  nhượng quyền giúp tính toán giá trị kinh tế, ước lượng tầm quan trọng của thương hiệu, để doanh nghiệp có kế hoạch phát triển, đầu tư marketing cũng như xây dựng chuỗi hệ thống nhượng quyền. Thông thường định giá sẽ dựa vào:

  • Phân khúc thị trường

Thị trường của thương hiệu được chia theo từng nhóm khách hàng, lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ, khu vực địa lý, kênh phân phối… Đây là yếu tố quan trọng cấu thành nên giá nhượng quyền thương hiệu.

  • Nhu cầu khách hàng

Doanh nghiệp nên xác định phần trăm mức độ ảnh hưởng của thương hiệu đến nhu cầu của khách hàng. Điều này thường sẽ dựa vào các khoản doanh thu, lợi nhuận do uy tín thương hiệu tạo ra trên thị trường cùng các yếu tố khác để xác định giá nhượng quyền thương hiệu sao cho phù hợp nhất.

  • Tính cạnh tranh

Doanh nghiệp cần xác định khả năng cạnh tranh với những thương hiệu trong cùng lĩnh vực kinh doanh, để xác định được phần trăm rủi ro của các yếu tố cạnh tranh, ảnh hưởng đến sự phát triển của thương hiệu trong tương lai.

thực trạng nhượng quyền thương mại tại việt nam

Tính toán chi phí nhượng quyền đúng đắn là chìa khóa thành công

Chi phí nhượng quyền của một số thương hiệu đình đám hiện nay 

Dưới đây là bảng tham khảo chi phí nhượng quyền của một số thương hiệu đình đám hiện nay:

Lĩnh vực Thương hiệu Chi phí 
Cà phê Napoli Coffee 570 triệu đồng
Viva Star Coffee 800 triệu đồng
Trung Nguyên Legend Cafe 3,5 tỷ đồng
Trà sữa Toco Toco 500 triệu đồng
Gongcha 3,5 tỷ đồng
Gà Rán KFC 40 tỷ đồng

Xu hướng nhượng quyền 0 đồng – có thực sự thành công? 

Đây là mô hình nhượng quyền chủ yếu đến từ các thương hiệu cafe. Mô hình nhượng quyền 0 đồng (hay còn gọi là nhượng quyền miễn phí) là hình thức nhượng quyền thương mại mà bên nhận nhượng quyền (franchisee) không phải trả phí nhượng quyền ban đầu cho bên nhượng quyền (franchisor). Thay vào đó, bên nhận nhượng quyền sẽ phải cam kết thực hiện các nghĩa vụ khác như: phải đạt doanh thu tối thiểu theo yêu cầu, phải mua nguyên vật liệu từ bên nhượng quyền, tuân thủ các quy định khác từ bên nhượng quyền.

Mô hình này nhìn chung mang lại rất nhiều lợi ích cho bên nhận nhượng quyền, bao gồm giảm thiểu rủi ro cho bên nhận nhượng quyền có nguồn vốn thấp, tăng cơ hội thành công, mở rộng thương hiệu nhanh chóng.

Song song đó, nhượng quyền 0 đồng cũng có những rủi ro nhất định, như biên lợi nhuận thấp hơn mô hình nhượng quyền thông thường, ít tự do vì bị hạn chế sự sáng tạo trong cách trang trí, công thức pha chế, nguyên vật liệu,…

Một số thương hiệu cà phê đình đám đã thành công nhờ mô hình nhượng quyền này có thể kể đến như: Trung Nguyên E-Coffee, Napoli Coffee, Phin Deli, Laha Cafe… Các nhà đầu tư với nguồn vốn thấp và ngại rủi ro cao có thể tham khảo mô hình nhượng quyền cafe 0 đồng này.

Luật Minh Tú – dịch vụ tư vấn chi phí nhượng quyền uy tín 

Đến với Công ty Luật Minh Tú, chúng tôi có đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, chuyên môn và uy tín trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại, bạn sẽ được cung cấp các dịch vụ:

  • Đăng ký bảo hộ thương hiệu.
  • Đại diện đàm phán ký kết, sửa đổi, chấm dứt hợp đồng nhượng quyền.
  • Hỗ trợ pháp lý cho bên nhận quyền, bên nhượng quyền trong quá trình thực hiện hợp đồng nhượng quyền;
  • Tư vấn, đại diện đàm phán, thương lượng để giải quyết tranh chấp hợp đồng nhượng quyền.
  • Hỗ trợ bạn suốt quá trình kinh doanh nhượng quyền: hỗ trợ, tư vấn tính toán các chi phí cơ bản, chi phí liên tục, cập nhật các thông tin, chính sách, quy định mới nhất liên quan đến ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp và nhượng quyền thương mại, giải đáp các thắc mắc và tư vấn các giải pháp tối ưu.

Dịch vụ tư vấn chi phí nhượng quyền giúp doanh nghiệp của bạn vượt qua những thách thức về kinh doanh, pháp lý, đảm bảo một sự khởi đầu thuận lợi và phát triển bền vững, tối ưu hóa thời gian, chi phí, kể cả nguồn lực cho doanh nghiệp

Cùng với Công ty Luật Minh Tú, bạn không chỉ có đối tác tin cậy mà còn được hỗ trợ tận tình, đảm bảo mọi quy trình diễn ra suôn sẻ. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để bắt đầu hành trình nhượng quyền thương mại  với sự an toàn và thành công.

Kết luận

Nhìn chung, nhượng quyền là một hình thức đầu tư đầy tiềm năng với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, thương nhân cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố, đặc biệt là vấn đề chi phí nhượng quyền trước khi quyết định đầu tư. Mức phí nhượng quyền của các thương hiệu sẽ thay đổi liên tục dựa theo tình hình thị trường, thương nhân nên theo dõi và cập nhật mức phí mới nhất để tiện tính toán kỹ lưỡng cho kế hoạch đầu tư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *