Các bước cơ bản trong quy trình soạn thảo hợp đồng – Cần lưu ý điều gì?

quy trình soạn thảo hợp đồng

Hợp đồng là nền tảng quan trọng để giải quyết mọi tranh chấp phát sinh giữa các bên, vì thế, việc soạn thảo hợp đồng cần được tiến hành một cách cẩn thận, chỉn chu và tỉ mỉ. Để đảm bảo rằng hợp đồng sẽ chứa những điều khoản chặt chẽ, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi của tất cả các bên liên quan, Luật Minh Tú đã tổng hợp một số điểm quan trọng cần lưu ý trong quy trình soạn thảo hợp đồng để giúp người viết tránh những sai sót phổ biến trong thực tế.

mẫu soạn thảo hợp đồng

Quy trình soạn thảo hợp đồng tuy không khó nhưng cần kỹ lưỡng, cẩn thận

Cần lưu ý điều gì trước khi bắt đầu quy trình soạn thảo hợp đồng 

Thông tin liên quan đến hợp đồng

Trước khi bắt đầu quy trình soạn thảo hợp đồng, các bên cần thu thập đầy đủ thông tin về các bên tham gia, đối tượng giao dịch, giá cả, thời hạn, phương thức thanh toán, trách nhiệm của các bên, để đảm bảo hợp đồng được soạn thảo chặt chẽ.

Ngoài ra, các bên cũng nên xác định các rủi ro tiềm ẩn và các biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Mục tiêu hợp đồng hướng đến

Xác định rõ ràng những gì bạn muốn đạt được khi giao kết hợp đồng sẽ giúp bạn trong việc soạn thảo, sao cho những điều khoản hợp đồng không gây bất lợi cho chính bản thân mình..

Ngoài ra, cũng nên đảm bảo rằng các điều khoản của hợp đồng phù hợp với mục tiêu của bạn.

Có thể bạn quan tâm: 4 Tips soạn hợp đồng vay tài sản “Chuẩn pháp lý – Dễ thực hiện”

Hình thức của hợp đồng

Trên lý thuyết, hợp đồng có thể được soạn thảo bằng văn bản hoặc bằng lời nói. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, nên soạn thảo hợp đồng bằng văn bản để tránh tranh chấp sau này.

Ngôn ngữ của hợp đồng

Hợp đồng có thể giao kết bởi 2 người, 2 tổ chức ở nhiều đất nước, vùng miền khác nhau. Nên lưu ý tránh sử dụng ngôn ngữ mơ hồ, dễ hiểu sai, thay vào đó nên sử dụng ngôn ngữ phổ biến, nhiều người hiểu. Trong một số trường hợp, nên sử dụng các thuật ngữ pháp lý phù hợp để đạt tính chính xác tuyệt đối.

Ý kiến của luật sư

Ý kiến của Luật sư trong quy trình soạn thảo hợp đồng rất có giá trị, có thể giúp bạn đảm bảo rằng hợp đồng hợp lệ, có hiệu lực thi hành và bảo vệ quyền lợi của bạn.

Một số rủi ro cần lưu ý trong quy trình soạn thảo hợp đồng 

Trên thực tế, phải đến khi các bên tiến hành thực hiện hợp đồng, các rủi ro mới lần lượt phát sinh, thường là các rủi ro sau:

Hợp đồng vô hiệu

Đây là một rủi ro thường thấy khi thực hiện hợp đồng. Hợp đồng có thể bị :

  • Vô hiệu về hình thức nếu thuộc trường hợp pháp luật quy định Hợp đồng phải được lập thành văn bản, phải có công chứng hoặc chứng thực, đăng ký. (Ví dụ: Hợp đồng mua bán nhà ở; Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất)
  • Vô hiệu về nội dung vì vi phạm điều cấm của pháp luật hay trái đạo đức xã hội; đối tượng của hợp đồng là những hàng hoá mà pháp luật cấm;
  • Năng lực hành vi dân sự của người ký kết hợp đồng, pháp nhân không đảm bảo;
  • Các bên bị lừa dối hoặc ép buộc giao kết hợp đồng….

Ngoài ra, việc giao kết Hợp đồng cần lưu ý một số trường hợp sẽ bị vô hiệu được quy định tại Điều 122 đến Điều 129 BLDS 2015.

Các điều khoản hợp đồng không chặt chẽ, không rõ ràng, khiến các bên hiểu sai ý nghĩa trong quá trình thực hiện hợp đồng

Sự mơ hồ trong các điều khoản có thể dẫn đến những tranh cãi về ý nghĩa và phạm vi của cam kết.

Thực hiện không đúng, không đầy đủ, vi phạm hợp đồng

Bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ mà mình có trách nhiệm, hoặc đã thực hiện nhưng thực hiện một phần; thực hiện không đúng nghĩa vụ quy định trong hợp đồng.

Thiếu điều khoản hợp đồng về giải quyết tranh chấp

Rõ ràng, trong một hợp đồng, tranh chấp là việc khó tránh khỏi, do đó việc thống nhất các điều khoản về giải quyết tranh chấp là điều hết sức quan trọng. Bởi lẽ khi tranh chấp phát sinh bên cạnh việc xác định hành vi, mức độ vi phạm thì việc xác định điều khoản phạt vi phạm hợp đồng, cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp, các quy định bồi thường thiệt hại… sẽ tốn rất nhiều thời gian, bởi ai cũng muốn hạn chế tối đa việc gánh chịu những tổn thất.

Thỏa thuận chế tài khi vi phạm hợp đồng cũng là một cách thức để đảm bảo quyền lợi cho các bên thực hiện hợp đồng. Ví dụ: Trường hợp trong hợp đồng có thỏa thuận về phạt vi phạm thì bên bị vi phạm có quyền áp dụng cả chế tài phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại, còn nếu không thỏa thuận phạt vi phạm thì chỉ có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

mẫu soạn thảo hợp đồng lao động

Nghiên cứu và trau chuốt từng điều khoản là cần thiết trong quy trình soạn thảo hợp đồng

4 bước cơ bản trong quy trình soạn thảo hợp đồng

Quy trình soạn thảo hợp đồng là một quá trình phức tạp và cần phải tuân thủ các bước cơ bản để đảm bảo tính chính xác và rõ ràng của nội dung hợp đồng. Dưới đây là các bước cơ bản trong quy trình soạn thảo hợp đồng:

Bước 1: Thu thập thông tin cần thiết về nội dung giao dịch

Trước khi tiến hành quy trình soạn thảo hợp đồng, việc quan trọng cần phải làm là tìm hiểu kỹ lưỡng về nội dung giao dịch muốn thực hiện. Bởi lẽ, hợp đồng không chỉ là sự trình bày lại thỏa thuận của các bên theo ngôn ngữ pháp lý mà còn là tài liệu pháp lý quan trọng trong quá trình giao dịch.

Việc hiểu rõ về nội dung giao dịch là điều kiện tiên quyết để có thể soạn thảo hợp đồng chính xác và phản ánh ý chí của các bên tham gia giao dịch. Việc xác định rõ mục đích, các bên liên quan và những điều khoản chính cần được bao gồm không chỉ giúp người soạn thảo hợp đồng có cái nhìn tổng quan để có thể xác định loại hợp đồng phù hợp cho giao dịch sắp tới mà còn giúp việc soạn thảo được diễn ra suôn sẻ và chính xác.

Bước 2: Xác định pháp luật điều chỉnh từng nội dung

Sau khi đã nắm rõ nội dung giao dịch, cần xác định loại hợp đồng cần soạn (hợp đồng dân sự; kinh doanh – thương mại hay lao động). Từ đó, xác định được pháp luật điều chỉnh giao dịch đó. Việc thiếu hiểu biết về các quy định pháp luật có thể dẫn đến việc soạn thảo hợp đồng không đủ chuẩn mực pháp lý. Điều này có thể khiến hợp đồng trở nên không rõ ràng và dễ bị tranh chấp.

Khi tiến hành quy trình soạn thảo hợp đồng, người soạn thảo phải lựa chọn quy định pháp luật điều chỉnh cho từng nội dung của hợp đồng, đảm bảo tuân thủ đúng quy định này xuyên suốt quá trình soạn thảo. Vì đây là những quy tắc chung, là hành lang pháp lý và cũng là cơ sở làm phát sinh giá trị hiệu lực của thỏa thuận.

Tuy nhiên, trong quá trình soạn thảo, bạn không nên “sao chép” rập khuôn tất cả điều luật, mà nên chọn lọc và thể hiện điều luật này bằng ngôn ngữ hợp đồng miễn là không trái với quy định của pháp luật.

Bước 3: Soạn dự thảo hợp đồng

Bước tiếp theo trong quá trình soạn thảo hợp đồng là viết thành văn bản chính thức. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp nhanh chóng là tìm các mẫu hợp đồng có sẵn về giao dịch của mình. Đây là một giải pháp để tiết kiệm thời gian, tránh khỏi việc soạn thảo lại từ đầu một bản hợp đồng mới.

Tuy nhiên, người soạn thảo cũng cần phải chỉnh sửa, bổ sung và kiểm tra lại từng điều khoản của hợp đồng cho phù hợp, đảm bảo rằng các điều khoản trong hợp đồng tuân thủ pháp luật hiện hành và đặc biệt là đúng với nội dung thỏa thuận của các bên tham gia giao dịch.

Bước 4: Gửi dự thảo cho các bên liên quan kiểm tra và chỉnh sửa

Sau khi hoàn thành bản thảo, cần phải xem xét kỹ lưỡng lại để sửa các lỗi sai và đảm bảo tính toàn vẹn của hợp đồng.

Sau đó, người soạn thảo phải gửi bản dự thảo cho các bên trong hợp đồng để họ có thể kiểm tra và xác nhận rằng hợp đồng đã để hiện đúng ý chí của các bên. Bởi lẽ họ chính là những người hiểu rõ nhất về giao dịch và có trách nhiệm thực hiện đúng theo những gì mình đã thỏa thuận. Sau khi các bên đồng ý với dự thảo, người soạn thảo hợp đồng có thể bắt đầu soạn thảo hợp đồng chính thức.

Các bước này giúp đảm bảo rằng quá trình soạn thảo hợp đồng được thực hiện một cách cẩn thận và hiệu quả, tránh các tranh chấp và mâu thuẫn sau này giữa các bên tham gia.

Cách soạn thảo hợp đồng trong Word

Tham vấn ý kiến luật sư là bước quan trọng trong quy trình soạn thảo hợp đồng

Tham khảo Bảng giá thị trường dịch vụ soạn thảo hợp đồng

Luật Minh Tú – Dịch vụ tư vấn và soạn thảo hợp đồng uy tín

Luật Minh Tú cung cấp dịch vụ tư vấn và soạn thảo hợp đồng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời đảm bảo hoạt động kinh doanh của bạn phù hợp với quy định của pháp luật:

  • Xây dựng một hợp đồng chuyên nghiệp về nội dung và hình thức;
  • Giảm thiểu tối đa những rủi ro, bất lợi khi có tranh chấp hợp đồng xảy ra;
  • Tránh thiệt hại về tiền bạc, thời gian;
  • Dự đoán được những rủi ro sẽ xảy ra trong tương lai để có thể điều chỉnh các điều khoản hợp đồng phù hợp với quy định của pháp luật.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở công ty tọa lạc tại: Lầu 25, tòa nhà LIMTOWER số 9-11 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Email: votu@luatminhtu.com
  • Hotline: 096 783 78 68
  • Fanpage: https://www.facebook.com/luatminhtu
  • Website: luatminhtu.vn

Luật Minh Tú với đội ngũ luật sư chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Hợp đồng sẽ giúp công việc về soạn thảo, đàm phán thực hiện hợp đồng của khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Khách hàng có thể hạn chế rủi ro ngay từ những bước đầu hoặc giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất và đảm bảo an toàn về mặt pháp lý cho hợp đồng mà khách hàng tham gia ký kết.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *